วิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าประสงค์
สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดอุบลราชธานี
วิสัยทัศน์ (Vision)
“ผู้เรียนมีคุณภาพชีวิตที่ดี เรียนรู้ตลอดชีวิต มีสมรรถนะในศตวรรษที่ 21 มีความภาคภูมิใจในความเป็นชาติไทย
และดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”
นิยามศัพท์
- ผู้เรียนมีคุณภาพชีวิตที่ดี หมายถึง ลักษณะความเป็นอยู่ที่ดีของบุคคล
- เรียนรู้ตลอดชีวิต หมายถึง ผู้เรียนได้รับความรู้และทักษะพื้นฐานในการแสวงหาความรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต
- สมรรถนะในศตวรรษที่ 21 หมายถึง ทักษะของเด็กในศตวรรษที่ 21 ที่มีจุดเน้นการเรียนรู้ 3R 8C
- ทักษะ 3R ประกอบด้วย
- อ่านออก
- เขียนได้
- คิดเลขเป็น
- ทักษะ 8C ประกอบด้วย
- การคิดอย่างมีวิจารญาณ
- แก้ปัญหาได้
- คิดอย่างสร้างสรรค์
- คิดเชิงนวัตกรรม
- ความเข้าใจความแตกต่างทางวัฒนธรรม
- กระบวนการคิดข้ามวัฒนธรรม
- ความร่วมมือการทำงานเป็นทีม
- ภาวะผู้นำ
- ทักษะการสื่อสารและรู้ทันสื่อ ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์และการรู้ทันเทคโนโลยี ทักษะอาชีพและการเรียนรู้
และมีคุณธรรม มีเมตตา กรุณา มีระเบียบ วินัย
พันธกิจ (Mission)
- ส่งเสริมและสนับสนุนหน่วยงานทางการศึกษา สถานศึกษาของรัฐและเอกชน จัดการศึกษาให้ผู้เรียนมีสมรรถนะ
ในศตวรรษที่ 21 การเรียนรู้ตลอดชีวิต ทักษะชีวิต ทักษะอาชีพพื้นฐาน ปลูกฝังความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
และความเป็นท้องถิ่น - ส่งเสริมและสนับสนุนให้หน่วยงานการศึกษานำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นพื้นฐานในการปฏิบัติงาน
และดำรงชีวิต - จัดให้มีระบบการบริหารจัดการข้อมูลสารสนเทศ และการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาการศึกษา
- ส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีสมรรถนะในการปฏิบัติงาน ตามภารกิจ จรรยาบรรณ และมาตรฐานวิชาชีพ
- สนับสนุนให้มีเครือข่ายในการจัดการศึกษาตอบสนองความต้องการของประชาชนและพื้นที่
เป้าประสงค์
- ผู้เรียนทุกคนได้รับสิทธิโอกาสความเสมอภาคในการเข้าถึงบริการทางการศึกษา และได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ
และมาตรฐาน มีความภาคภูมิใจความเป็นชาติไทย ดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และมีจิตสำนึก
รักษ์สิ่งแวดล้อม - ผู้เรียนมีสมรรถนะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 มีทักษะชีวิต ทักษะพื้นฐานในการประกอบอาชีพ และมีอาชีพ
ตามความถนัด เหมาะสม เต็มตามศักยภาพ - ผู้บริหารการศึกษา ครู บุคลากรทางการศึกษามีสมรรถนะในการปฏิบัติงาน มีจรรยาบรรณ และมีคุณภาพ
ตามมาตรฐานวิชาชีพ - หน่วยงานทางการศึกษา สถานศึกษา มีระบบการบริหารจัดการศึกษาได้ตามเกณฑ์มาตรฐานการบริหารจัดการ
ภาครัฐ