Breaking News
Download Free FREE High-quality Joomla! Designs • Premium Joomla 3 Templates BIGtheme.net
Home / วิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าประสงค์

วิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าประสงค์

วิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าประสงค์
สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดอุบลราชธานี

วิสัยทัศน์ (Vision)

“ผู้เรียนมีคุณภาพชีวิตที่ดี เรียนรู้ตลอดชีวิต มีสมรรถนะในศตวรรษที่ 21 มีความภาคภูมิใจในความเป็นชาติไทย
และดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”

นิยามศัพท์

  • ผู้เรียนมีคุณภาพชีวิตที่ดี หมายถึง ลักษณะความเป็นอยู่ที่ดีของบุคคล
  • เรียนรู้ตลอดชีวิต หมายถึง ผู้เรียนได้รับความรู้และทักษะพื้นฐานในการแสวงหาความรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต
  • สมรรถนะในศตวรรษที่ 21 หมายถึง ทักษะของเด็กในศตวรรษที่ 21 ที่มีจุดเน้นการเรียนรู้ 3R 8C
  • ทักษะ 3R ประกอบด้วย
    • อ่านออก
    • เขียนได้
    • คิดเลขเป็น
  • ทักษะ 8C ประกอบด้วย
    • การคิดอย่างมีวิจารญาณ
    • แก้ปัญหาได้
    • คิดอย่างสร้างสรรค์
    • คิดเชิงนวัตกรรม
    • ความเข้าใจความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    • กระบวนการคิดข้ามวัฒนธรรม
    • ความร่วมมือการทำงานเป็นทีม
    • ภาวะผู้นำ
  • ทักษะการสื่อสารและรู้ทันสื่อ ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์และการรู้ทันเทคโนโลยี ทักษะอาชีพและการเรียนรู้
    และมีคุณธรรม มีเมตตา กรุณา มีระเบียบ วินัย

พันธกิจ (Mission)

  1. ส่งเสริมและสนับสนุนหน่วยงานทางการศึกษา สถานศึกษาของรัฐและเอกชน จัดการศึกษาให้ผู้เรียนมีสมรรถนะ
    ในศตวรรษที่ 21 การเรียนรู้ตลอดชีวิต ทักษะชีวิต ทักษะอาชีพพื้นฐาน ปลูกฝังความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
    และความเป็นท้องถิ่น
  2. ส่งเสริมและสนับสนุนให้หน่วยงานการศึกษานำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นพื้นฐานในการปฏิบัติงาน
    และดำรงชีวิต
  3. จัดให้มีระบบการบริหารจัดการข้อมูลสารสนเทศ และการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาการศึกษา
  4. ส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีสมรรถนะในการปฏิบัติงาน ตามภารกิจ จรรยาบรรณ และมาตรฐานวิชาชีพ
  5. สนับสนุนให้มีเครือข่ายในการจัดการศึกษาตอบสนองความต้องการของประชาชนและพื้นที่

เป้าประสงค์

  1. ผู้เรียนทุกคนได้รับสิทธิโอกาสความเสมอภาคในการเข้าถึงบริการทางการศึกษา และได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ
    และมาตรฐาน มีความภาคภูมิใจความเป็นชาติไทย ดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และมีจิตสำนึก
    รักษ์สิ่งแวดล้อม
  2. ผู้เรียนมีสมรรถนะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 มีทักษะชีวิต ทักษะพื้นฐานในการประกอบอาชีพ และมีอาชีพ
    ตามความถนัด เหมาะสม เต็มตามศักยภาพ
  3. ผู้บริหารการศึกษา ครู บุคลากรทางการศึกษามีสมรรถนะในการปฏิบัติงาน มีจรรยาบรรณ และมีคุณภาพ
    ตามมาตรฐานวิชาชีพ
  4. หน่วยงานทางการศึกษา สถานศึกษา มีระบบการบริหารจัดการศึกษาได้ตามเกณฑ์มาตรฐานการบริหารจัดการ
    ภาครัฐ